ഭരതനും രാമനും തമ്മിലുള്ള കൂടിക്കാഴ്ച
അവസാനം അവർ ചിത്രകുടത്തിലെത്തി. ഭരതൻ രാമന്റെ കാൽക്കൽ വീണു. രാമനെ കണ്ടപ്പോൾ രാജ്ഞിമാരും മറ്റുള്ളവരും ദുഃഖിച്ചു. വസിഷ്ഠൻ പോയപ്പോൾ പിതാവിനുവേണ്ടി തുടർനടപടികൾ നടത്താൻ രാമനോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു. അതിനുശേഷം ദിവസങ്ങൾ, വനത്തിൽ വളരെയധികം ബുദ്ധിമുട്ടുകൾ അനുഭവിക്കുന്നതിനാൽ അയോധ്യയിലേക്ക് മടങ്ങാൻ എല്ലാവരോടും ആവശ്യപ്പെടാൻ രാമന് വസിഷ്ഠനോട് അഭ്യർത്ഥിച്ചു. രാമനോട് മാപ്പ് ചോദിക്കാൻ കൈകേയി അവസരം തേടി. രാമന് അവളോട് എല്ലാം പറഞ്ഞു അവൻ ആഗ്രഹിച്ചതുപോലെ സംഭവിച്ചു. അവന്റെ ദർശനത്തിൽ സന്തോഷം കണ്ടെത്തിയതിനാൽ രാമനെയും സീതയെയും ഉപേക്ഷിക്കാൻ ആരും ആഗ്രഹിച്ചില്ല. ആറാം ദിവസം, പുറപ്പെടാനുള്ള ആശയത്തിൽ ഭരതൻ വീണ്ടും രാമന്റെ മുമ്പാകെ സങ്കടം പ്രകടിപ്പിച്ചു. അവർ പിതാവിനെ പിന്തുടരുകയാണെങ്കിൽ മാത്രമേ നീതിയുടെ പാത പിന്തുടരാൻ കഴിയൂ എന്ന് രാമൻ അദ്ദേഹത്തോട് വിശദീകരിച്ചു.
ദൈവം കരുണയുള്ളവനാണെന്നും എപ്പോഴും നമ്മോട് ക്ഷമിക്കുകയും സ്വീകരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നുവെന്ന് കുട്ടികളോട് പറയാൻ ഗുരുക്കന്മാര് മറക്കരുത്. നമ്മുടെ തെറ്റുകൾക്ക് ഞങ്ങൾ ഖേദിക്കുമ്പോഴും അവ ആവർത്തിക്കില്ലെന്ന് വാഗ്ദാനം ചെയ്യുമ്പോഴും സ്നേഹിക്കുക. ഞങ്ങൾ നമ്മുടെ സുഹൃത്തുക്കളോട് സ്നേഹവും ക്ഷമയും ആയിരിക്കണം
ഉൾക്കൊള്ളേണ്ട മൂല്യങ്ങൾ: സ്നേഹം നൽകുകയും ക്ഷമിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു; സ്വയം നേടുകയും മറക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
വാഗ്ദാനം പാലിക്കാൻ രാമൻ എങ്ങനെ നിർബന്ധിച്ചുവെന്ന് കുട്ടികൾക്ക് വിശദീകരിക്കാൻ ഗുരു സഹായിക്കണം പിതാവിന്റെ ബഹുമാനം സംരക്ഷിക്കുന്നതിനായി മരണശേഷം പോലും പിതാവ്, അതുവഴി പിതാവിനോടുള്ള സ്നേഹവും വാത്സല്യവും അനശ്വരമാക്കുന്നു. തന്റെ അവകാശം ത്യജിക്കാൻ അദ്ദേഹം തീരുമാനിച്ചു ദൈവരാജ്യത്തിനുമേൽ നീതി ഉയർത്തിപ്പിടിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത പ്രകടമാക്കുന്നു
ഉൾക്കൊള്ളാനുള്ള മൂല്യം: മാതാപിതാക്കളോടുള്ള അനുസരണ / നിങ്ങളുടെ വചനത്തെ മാനിക്കുന്നതിന്റെ മൂല്യം / നീതി മറ്റേതൊരു മഹത്തായ കാര്യത്തെക്കാളും പ്രധാനമാണ്.
ഭരതന് തന്റെ ‘ചെരുപ്പുകൾ’ അർപ്പിക്കുകയും ശരിയായ ശ്രദ്ധയോടെ പതിനാലു വർഷം രാജ്യം ഭരിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്തു. ചെരുപ്പുകൾ രാമനെ പ്രതിനിധീകരിക്കുമെന്നും രാമന്റെ പ്രതിനിധിയായി മാത്രമേ രാജ്യം ഭരിക്കാനുള്ള ചുമതലകൾ നിറവേറ്റുകയുള്ളൂവെന്നും ഭാരതൻ രാമനോട് പറഞ്ഞു. ഭരതൻ രാമന്റെ കാൽക്കൽ വീണു, പോകാൻ അനുമതി വാങ്ങി.
കുട്ടികളോട് പറയാൻ: ഭരിക്കുന്ന അയോധ്യയുടെ ബഹുമാനം ഭരതന് സ്വീകരിക്കാമായിരുന്നു
അതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ ആഡംബരങ്ങളും ആസ്വദിച്ചു; എന്നിട്ടും അദ്ദേഹം അത്യാഗ്രഹത്തിന്റെ നിസ്സാര വികാരങ്ങൾക്ക് മുകളിലായി, സ്ഥാനത്തിന്റെയും പദവിയുടെയും ശക്തിയെ അവഗണിച്ചു, ആ സാഹചര്യത്തിൽ ശരിയായത് മാത്രം തിരഞ്ഞെടുത്തു – അതായത് രാമനെ അയോദ്ധ്യയിലേക്ക് തിരികെ കൊണ്ടുവന്ന് തന്റെ അവകാശങ്ങൾ കൈമാറുക എന്നതായിരുന്നു അത്. അവനു സ്ഥാനം നൽകുക.
ഉൾക്കൊള്ളേണ്ട മൂല്യം: തീരുമാനത്തിന് മുമ്പുള്ള വിവേചനം / നീതിയുടെ പാത എല്ലായിപ്പോഴും തിരഞ്ഞെടുക്കുക.
അവർ അയോദ്ധ്യയിലേക്ക് മടങ്ങിയെത്തിയപ്പോൾ, രാമന്റെ ചെരുപ്പുകൾ സിംഹാസനത്തിൽ സ്ഥാപിക്കാനും രാമൻ പ്രവാസത്തിൽ നിന്ന് മടങ്ങുന്നതുവരെ ആരാധന നടത്താനുമുള്ള ക്രമീകരണങ്ങൾ ചെയ്തു. അന്ന് ഭരതൻ തലയിൽ ‘ചെരുപ്പുകൾ’ ചുമന്ന് പോയി
സിംഹാസനം, പൂർണ്ണഭക്തിയോടെ വച്ചു. പിന്നെ ഭരതൻ സന്ന്യാസി വേഷം ധരിച്ച് നന്ദഗ്രാമ എന്ന ഗ്രാമത്തിലെ ഒരു കുടിലിൽ ജീവിതം നയിച്ചു. മിതമായ ഭക്ഷണത്തിലാണ് അദ്ദേഹം ജീവിച്ചിരുന്നത്.
തന്റെ സഹോദരനോടുള്ള ഭരതന്റെ ഭക്തിയെക്കുറിച്ചും 14 വർഷത്തെ പ്രവാസജീവിതം പൂർത്തിയാക്കുന്നതിന് മുമ്പ് അയോധ്യയിലേക്ക് മടങ്ങാൻ രാമൻ വിസമ്മതിച്ചപ്പോൾ, അദ്ദേഹം മടങ്ങിവരുന്നതുവരെ അയോദ്ധ്യയെ ഭരിക്കാൻ സമ്മതിച്ചതായും ഗുരു കുട്ടികളോട് വിശദീകരിച്ചു കൊടുക്കണം.
രാമന്റെ വനജീവിതത്തെ അനുകരിച്ചുകൊണ്ട് സന്ന്യാസി ജീവിതം നയിക്കാനുള്ള തന്റെ തീരുമാനത്തിലൂടെ ഭരതന്റെ ന്യായബോധം ഉയർത്തിക്കാട്ടാൻ ഗുരു ശ്രദ്ധിക്കണം. ഇന്നത്തെ കുടുംബാംഗങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള തർക്കങ്ങൾ വളരെ സാധാരണമായ ലോകം, അയോദ്ധ്യയിലെ രാജകീയ സഹോദരന്മാർ തമ്മിലുള്ള അസാധാരണമായ ബന്ധം പ്രശംസിക്കപ്പെടേണ്ടതാണ്.
ഉൾക്കൊള്ളേണ്ട മൂല്യങ്ങൾ: സ്നേഹവും ത്യാഗവും ഒരു കുടുംബത്തിലെ
സഹോദരങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള ബന്ധത്തിന്റെ കീഴടങ്ങലിലായിരിക്കണം
നിങ്ങളുടേതല്ലാത്തത് മോഹിക്കരുത്, അത് നിങ്ങളുടേതാണെങ്കിൽ പോലും, അതിൽ ഒരു ദോഷവും ഇല്ല
നിങ്ങളുടെ പ്രിയപ്പെട്ടവർക്കായി ത്യാഗം ചെയ്യുന്നു
നിങ്ങളുടെ എല്ലാ പ്രവർത്തനങ്ങളിലും ന്യായമായ കളിയുടെ ഒരു വികാരം
വളർത്തുക – അത് സ്പോർട്സ്, അക്കാദമിക്, മത്സരങ്ങൾ എന്നിങ്ങനെ
മുതലായവ – അന്യായമായ മാർഗ്ഗങ്ങളിലൂടെ നേടിയാൽ അല്ലെങ്കിൽ അത്
നശിപ്പിക്കുകയാണെങ്കിൽ ഒരു നേട്ടവും യോഗ്യമല്ല
നിങ്ങളുടെ ചുറ്റുമുള്ള ആളുകളുമായി യോജിപ്പുള്ള ബന്ധം കാണുക – നിങ്ങളുടെ വാക്ക്, പ്രവൃത്തി, ചിന്ത, സ്വഭാവം, ഹൃദയം
നായകന്മാരാകൂ, പൂജ്യമല്ല [ജീവിതത്തിൽ നീതിമാനും ഉള്ളവൻ യഥാർത്ഥ നായകനാണ്].