ക്ലേശിക്കുന്നവരെ സഹായിക്കുക
ഘട്ടം 1: ഒന്നാമതായി, നിങ്ങളുടെ കസേരകളിൽ സുഖപ്രദമായ സ്ഥാനത്ത് ഇരിക്കുക. അല്ലെങ്കിൽ തറയിൽ സുഖാസനത്തിലോ പദ്മാസനത്തിലോ ഇരിക്കുക. നിങ്ങളുടെ പുറവും തലയും നിവർന്ന് നേരെയാണെന്നും ഉറപ്പാക്കുക. ഒരു ദീർഘശ്വാസം അകത്തേക്കെടുക്കുക. ശ്വാസം പുറത്തേക്കു ശാന്തമായി വിടുക. ഒന്നുകൂടി ആഴത്തിൽ ശ്വാസമെടുക്കുക… മറ്റൊന്ന്കൂടി…
ഘട്ടം 2: “പഞ്ചേന്ദ്രിയങ്ങളെ കുറിച്ച് ബോധവാനായിരിക്കുക: മുറിയിലെ വായുവിന്റെ ഗന്ധം, നിങ്ങളുടെ വായിലെ വെള്ളത്തിന്റെ രുചി. നിങ്ങളുടെ പാദങ്ങൾക്ക് താഴെയുള്ള ഭൂമിയുടെ ദൃഢതയും ചർമ്മത്തിലെ വായുവിന്റെ സ്പർശനവും. ചുറ്റുമുള്ള കാര്യങ്ങൾ കാണുന്നതിന്റെയും മുറിയിലെ ശബ്ദം കേൾക്കുന്നതിന്റെയും ശ്രദ്ധ തിരിക്കാതിരിക്കാൻ ഇപ്പോൾ കണ്ണുകൾ അടയ്ക്കുക. (ഒന്നോ രണ്ടോ മിനിറ്റ് താൽക്കാലികമായി നിർത്തുക). മുറിക്ക് പുറത്ത് ശബ്ദം കേൾക്കുന്നു. നിങ്ങളുടെ കേൾവി നിങ്ങൾക്ക് കഴിയുന്നിടത്തോളം നീട്ടട്ടെ.
ഘട്ടം 3: ഇപ്പോൾ നിങ്ങളുടെ ശ്വസനത്തെക്കുറിച്ച് ബോധവാന്മാരാകൂ. നിങ്ങളുടെ ശ്വാസകോശം നിറച്ച് ഒരു ദീർഘനിശ്വാസം എടുക്കുക. എന്നിട്ട് നിങ്ങളുടേതായ സമയമെടുത്ത്, പതുക്കെ ശ്വാസം വിടുക. നിങ്ങളുടെ കണ്ണുകൾ സൌമ്യമായി അടച്ചിരിക്കട്ടെ, നിങ്ങൾ ശ്വസിക്കുമ്പോൾ, ശുദ്ധമായ സുഖപ്പെടുത്തുന്ന ഊർജ്ജം സന്തോഷവും സ്നേഹവും സമാധാനവും നിറച്ചു നിങ്ങളുടെ ശരീരത്തിൽ പ്രവേശിക്കുന്നതായി സങ്കൽപ്പിക്കുക. നിങ്ങൾ ശ്വാസം വിടുമ്പോൾ, ദുഃഖം, ക്ഷീണം, കോപം, ശല്യം, ഭയം, വിരസത, അസൂയ അല്ലെങ്കിൽ മറ്റെന്തെങ്കിലും അസുഖകരമായ വികാരങ്ങൾ ശ്വാസത്തോടൊപ്പം പുറത്തേക്കു വിട്ട് നിങ്ങളെ സന്തോഷവാനാക്കുകയും ആശങ്കകളിൽ നിന്നും മുക്തനാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു എന്ന് സങ്കൽപ്പിക്കുക. ഇത് 3 അല്ലെങ്കിൽ 4 തവണ ആവർത്തിക്കുക നിങ്ങളെ അസ്വസ്ഥമാക്കുന്ന കാര്യങ്ങൾ ഒന്നൊന്നായി ശ്വാസത്തോടോപ്പും പുറത്തേക്കു വിടുകയും, അകന്നുപോകുകയും ചെയ്യുന്നു.
ഘട്ടം 4: ഈ ആഴ്ച, നിങ്ങൾ ആരെയെങ്കിലും സഹായിച്ച ഒരു സമയത്തെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കുക.
നിങ്ങൾ വീട്ടിൽ ആരെയെങ്കിലും സഹായിച്ചോ? നിങ്ങൾ സ്കൂളിൽ ആരെയെങ്കിലും സഹായിച്ചോ?
വേറെ എവിടെയെങ്കിലും ആരെയെങ്കിലും സഹായിച്ചോ? സഹായിക്കാൻ നിങ്ങൾക്ക് എങ്ങനെ തോന്നി? സഹായിച്ചപ്പോൾ എന്ത് തോന്നി? ശരിയായ കാര്യം ചെയ്യാൻ തോന്നിയതിനും, ചെയ്തതിനും സ്വയം മുതുകിൽ തട്ടി അഭിനന്ദിക്കുക.
ഘട്ടം 5: ഇപ്പോൾ നിങ്ങളുടെ ശ്രദ്ധ ക്ലാസ് മുറിയിലേക്ക് കൊണ്ടുവരിക, വ്യായാമം പൂർത്തിയായതിനാൽ കണ്ണുകൾ തുറക്കുക, നിവരുക. നിങ്ങളുടെ അടുത്തുള്ള ആളെ നോക്കി പുഞ്ചിരിക്കുക. തീയതിയും സമയവും അവരോട് പറയുക.
(ഈ മൗനാചരണവ്യായാമങ്ങൾക്ക് ശേഷം വിദ്യാർത്ഥികൾ അവരുടെ അനുഭവങ്ങൾ പങ്കിടാൻ ആഗ്രഹിച്ചേക്കാം, ഇത് പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കേണ്ടതാണ്, പ്രത്യേകിച്ചും അവർക്ക് എങ്ങനെ തോന്നുന്നുവെന്ന് ചോദിക്കുക. അവരുടെ അനുഭവത്തിന്റെ ചിത്രം വരയ്ക്കുന്നത് പോലുള്ള ചില ക്രിയാത്മക ജോലികൾ ചെയ്യാൻ ഇത് നല്ല സമയമാണ്.)
(ബിഎസ്എസ്ഇ ലിമിറ്റഡ് പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ‘മനുഷ്യമൂല്യങ്ങളിലെ സത്യസായി വിദ്യാഭ്യാസം’ എന്നതിൽ നിന്ന് സ്വീകരിച്ചത്)