പൂർവ്വം രാമ… എന്ന ശ്ലോകത്തെപ്പറ്റി ഇനിയും വായിക്കാൻ
പൂർവ്വം രാമ… എന്ന ശ്ലോകത്തെപ്പറ്റി ഇനിയും വായിക്കാൻ
രാമന്റെ കഥ
പവിത്രമായ മാധുര്യത്തിന്റെ പ്രവാഹമാണ് രാമകഥ. ലക്ഷക്കണക്കിന് സ്ത്രീപുരുഷന്മാരും കുട്ടികളും അനേകായിരം വർഷങ്ങളായി രാമായണത്തെ ആശ്രയിക്കുന്നു. ദുഃഖത്തിൽ അതിരറ്റ ആശ്വാസമായും ദുർബലതയിൽ ചൈതന്യമായും പ്രശ്നങ്ങളിൽ പരിഹാരമായും വിഷാദഘട്ടങ്ങളിൽ പ്രചോദനമായും അമ്പരപ്പിൽ മാർഗ്ഗദർശിയായും രാമായണം പ്രയോജനപ്പെടുന്നു. ഈശ്വരൻ മാനവരൂപം സ്വീകരിച്ച് ഉപദേശം കൊണ്ടും ഉദാഹരണം കൊണ്ടും പരമമായ ആത്മജ്ഞാനത്തിന്റെ അനുഗ്രഹം നമ്മിൽ ചൊരിയുന്നതിനുവേണ്ടി ആടിയ ലീലയാണിത്. വിപുലമായ വിശ്വരംഗത്തിൽ പൂർണ്ണരേയും അപൂർണ്ണരേയും മനുഷ്യരേയും ഏതാണ്ട് മനുഷ്യനോടടുത്തു വരുന്നവരേയും മ്യഗങ്ങളേയും രാക്ഷസന്മാരേയും തനിക്കു ചുറ്റും നിറുത്തി അഭിനയിച്ച് ഒരു മാനുഷികനാടകമാണിത്. അത് മാനവ ഹൃദയതന്തികളിൽ, തന്റെ ലോലമായ അംഗുലീകൾ സ്പർശിച്ചു കൊണ്ട്, കാരുണ്യത്തിന്റെയും അനുകമ്പയുടെയും ആഹ്ലാദത്തിന്റെയും ആരാധന യുടെയും, ആനന്ദനിർവ്യതിയുടെയും ആത്മസമർപ്പണത്തിന്റെയും മൃദുവും സ്വച്ഛവുമായ പ്രതികരണങ്ങൾ പുറപ്പെടുവിക്കുന്നു. മൃഗീയവും മാനുഷികവും ആയ തലത്തിൽനിന്നും നമ്മെ ഉയർത്തി നമ്മുടെ സത്തയായ ദിവ്യ ത്വത്തിലേക്ക് രൂപാന്തരപ്പെടുത്തുന്ന ഒരു ദിവ്യകഥയാകുന്നു രാമായണം. മനുഷ്യമനസ്സിൽ ഇതയും അഗാധമായ സ്വാധീനം ചെലുത്തിയ മറ്റൊരു കഥയും മാനവചരിത്രത്തിലില്ല. അതു ചരിതത്തിന്റെ നാഴികക്കല്ലുകളെയും അതിർവരമ്പുകളെയും അതിക്രമിക്കുന്നു. പുരുഷാന്തരങ്ങളുടെ മനോഭാവങ്ങളേയും സ്വഭാവങ്ങളേയും അത് ആകൃതിപ്പെടുത്തുകയും പരമോന്നത സ്ഥാനത്തേക്ക് ഉയർത്തുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഭൂഗോളത്തിന്റെ വിശാലമായ വിഭാഗങ്ങളിലെല്ലാം അത് മനുഷ്യരാശിയുടെ രക്തപ്രവാഹത്തിൽ രോഗഹരമായ രക്താണുവായി തീർന്നിട്ടുമുണ്ട്. രാമകഥയായ രാമായണം സത്യം,ധർമ്മം, ശാന്തി, പമം എന്നീ മാർഗങ്ങളിലേക്ക് തട്ടിത്തിരിയുകയും പ്രേരിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തുകൊണ്ട് വിവിധ ജനവിഭാഗങ്ങളുടെയും മനസ്സാക്ഷി യിൽ വേരൂന്നിയിരിക്കുന്നു.
ഐതിഹ്യങ്ങൾ, താരാട്ടുപാട്ടുകൾ, പുരാണതിഹാസങ്ങൾ, കഥകൾ, ന്യങ്ങൾ, നാടകങ്ങൾ എന്നിവയിൽക്കൂടിയും, ശില്പം, സംഗീതം, ചിത്രരചന എന്നിവയിൽകൂടിയും മതാനുഷ്ഠാനങ്ങൾ, കവിതകൾ, പ്രതിരൂപങ്ങൾ എന്നിവയിൽ കൂടിയും രാമൻ സംഖ്യാതീതരായ ഉപാസകരുടെയും സാധകരുടെയും ആശാസവും ആനന്ദവും നിക്ഷേപവും ആയിത്തീർന്നിരിക്കുകയാണ്. കാകഥയിലെ കഥാപാത്രങ്ങൾ അവരെ വിജയവ്യഗതയോടെ മത്സരിക്കുന്നതിനും സ്വയം ഉയർത്തപ്പെടുന്നതിനും പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു.
നേട്ടങ്ങളുടെയും സാഹസികതയുടെയും മിന്നിത്തിളങ്ങുന്ന ഉദാഹരണങ്ങൾ അവർ നല്കിയിട്ടുണ്ട്. അവർ അവിശ്വാസികളെ ശാസിച്ചിട്ടുണ്ട്. അധർമ്മത്തിനും അക്രമത്തിനും അഹങ്കാരത്തിനും ക്ഷുദ്രതയ്ക്കും എതിരായി താക്കീത് നല്കിയിട്ടുമുണ്ട്. തങ്ങളുടെ ആത്മാർത്ഥതയിലും സഹനശക്തിയിലും അവർക്ക് പ്രാത്സാഹനം നല്കിയിട്ടുമുണ്ട്. തന്റെ ഉന്നതമായ അഭിലാഷങ്ങൾക്ക് രൂപം കൊടുക്കുന്നതിനായി മനുഷ്യന്റെ രസന ആസൂത്രണം ചെയ്തിട്ടുള്ള ഓരോ ഭാഷയ്ക്കും പ്രത്യേകം സംഭാഷണരീതിക്കും അതുല്യവും അഭംഗുരവുമായ മാധുര്യം കൂട്ടുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
ശാസ്ത്രം ഈ ഭൂമിയെ ഒരു ബഹിരാകാശകപ്പലിന്റെ ദാർഢ്യത്തിലും ആകൃതിയിലും കരുപ്പിടിപ്പിച്ചിരിക്കുകയാണ്. ഇതിൽ മനുഷ്യരാശി അതിന്റെ വിധിയെ അതിജീവിക്കേണ്ടതുണ്ട്. “സായി -എൻസ് ” ഈ ബഹിരാകാശക്കപ്പലിനെ പ്രേമത്തിന്റെ ഒരു ആനന്ദഭവനമായി അതിവേഗം രൂപപ്പെടുത്തികൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്, ഇന്ദ്രിയസുഖങ്ങൾക്കുവേണ്ടിയുളള അനാരോഗ്യകരവും നിരന്തരവുമായി ആശ, മാതാപിതാക്കൾ, അദ്ധ്യാപകൻ മാർ, ഗുരുജനങ്ങൾ, അദ്ധ്യാത്മികാചാര്യന്മാർ, അദ്ധ്യാത്മിക മാർഗ്ഗദർശികൾ എന്നിവരുടെ നേരെ യുളള അനാദരം, സാമൂഹികവും, ദാമ്പത്യപരവും കുടുംബപരവും ആയ ബന്ധങ്ങളിൽ പ്രകടിപ്പിക്കുന്ന വിപൽക്കരമായ ലാഘവവും മര്യാദകെട്ട പെരുമാറ്റവും, അസാന്മാർഗ്ഗികമായ ലക്ഷ്യങ്ങൾ നേടുന്നതിനായി പൈശാചികമായ അക്രമമാർഗ്ഗങ്ങളെ ആശ്രയിക്കൽ, തനിക്കും തന്റെ കൂട്ടർക്കും ലാഭം കൈയടക്കുവാനുള്ള മാർഗ്ഗമായി ഭീഷണിയും മർദ്ദനവും പ്രായോഗി ക്കൽ മറ്റും മറ്റുമായി വിശ്വപ്രമത്തെ പ്രതിബന്ധിക്കുന്ന രോഗങ്ങളെയെല്ലാം നിർമ്മാർജ്ജനം ചെയ്യാനുള്ള അതിപ്രധാനമായൊരു സർവ്വരോഗനിവാരണൗഷധമായി ഈ പുസ്തകം പ്രയോജനപ്പെടണമെന്നായിരിക്കാം സായി-യുടെ ഇച്ഛ, സ്വകീയമായ സരളവും മധുരവും അഭംഗുരവുമായ ശൈലിയിൽ രാമനെന്ന നിലയിലുള്ള തന്റെ ദിവ്യമായ പ്രവർത്തനഗതി സായിരാമൻ ഇവിടെ പുനരവലോകനം ചെയ്തിരിക്കുകയാണ്. ഈ ദിവ്യകഥ നമ്മുടെ കൈകളിൽ ഉണ്ടാവുക, നമ്മുടെ മനസ്സിൽ ലിഖിതമാവുക, നമ്മുടെ ഹൃദയത്തിൽ മുദ്രിതമാവുക, ഇതെന്തൊരു മഹാഭാഗ്യമാണ്. മനുഷ്യരാശിയെ മുഴുവൻ ഏകകുടുംബമായി വാർത്തെടുക്കുകയെന്ന അവിടുത്തെ പ്രവർത്തനത്തിന്റെ പൂർത്തീകരണത്തിനായി പ്രാപ്തരും ആവേശഭരിതരുമായ ഉപകരണങ്ങൾ ആവുന്നതിന് ഈ ഗ്രന്ഥപഠനം, നമ്മെ പ്രത്യക്ഷമായും ശക്തരാക്കുകയും, സായിരാമൻ ആണ് യാഥാർത്ഥ്യമെന്നും, എകയാഥാർത്ഥ്യം സായിരാമൻ മാത്രമാണെന്നും നമ്മളിൽ ഓരോരുത്തരും പൂർണ്ണമായി ഗ്രഹിക്കുവാൻ സഹായകമാവുകയും ചെയ്യട്ടെ! അത രാമൻ തന്നെ പുനരവതാരം ചെയ്തിരിക്കുകയാണെന്നും ധർമ്മം പുന:സ്ഥാപിക്കുകയും ശാന്തിയുടെ അഭയസങ്കേതത്തിലേക്ക് മനുഷ്യനെ നയിക്കുകയും ചെയ്യുകയെന്ന അവിടുത്തെ ഇന്നത്തെ പ്രവർത്തനത്തിൽ ഭാഗഭാക്കാക്കുന്നതിനും വേണ്ടി തന്റെ മുൻപങ്കാളികളെയും പ്രവർത്തകരെയും അന്വേഷിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുകയാണെന്നും അവിടുന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ചിട്ടുണ്ട്.
ആ പ്രവർത്തനത്തിൽ നമ്മളിലോരോരുത്തർക്കും അവിടുന്ന് ഒരു പങ്കു നല്കുകയും അതിന്റെ പ്രതിഫലം എന്നനിലയിൽ അ, അഭയ സങ്കേതത്തിന്റെ ദർശനം അനുവദിക്കുകയും ചെയ്യുമാറാവട്ടെ എൻ. കസ്തൂരി- രാമകഥാരസവാഹിനിയിൽ നിന്നും എടുത്ത ഭാഗം
ശ്രീ കസ്തൂരി- രാമ കഥ രസാവഹിനി:
എല്ലാ ശരീരത്തിലും ഇന്ദ്വെല്ലറാണ് രാമൻ. ഓരോ വ്യക്തിയിലും ആത്മ-രാമനാണ്, ആനന്ദത്തിന്റെ ഉറവിടം. ആ ആന്തരിക വസന്തത്തിൽ നിന്ന് ഉയർന്നുവരുന്ന അവന്റെ അനുഗ്രഹങ്ങൾക്ക് സമാധാനവും ആനന്ദവും നൽകാൻ കഴിയും. മനുഷ്യനെ സ്നേഹത്തിലും ഐക്യത്തിലും ഒരുമിച്ചു നിർത്തുന്ന ധാർമ്മികതയുടെ എല്ലാ കോഡുകളുടെയും ധർമ്മത്തിന്റെ മൂർത്തീഭാവമാണ് അദ്ദേഹം. രാമായണം, രാമ കഥ, രണ്ട് പാഠങ്ങൾ പഠിപ്പിക്കുന്നു: വേർപിരിയലിന്റെ മൂല്യം, എല്ലാ ജീവജാലങ്ങളിലും ദൈവത്തെക്കുറിച്ച് ബോധവാന്മാരാകേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത. ദൈവത്തിലുള്ള വിശ്വാസവും വസ്തുനിഷ്ഠമായ ലക്ഷ്യങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള അകൽച്ചയുമാണ് മനുഷ്യ വിമോചനത്തിനുള്ള താക്കോൽ. ഇന്ദ്രിയവസ്തുക്കൾ ഉപേക്ഷിക്കുക, നിങ്ങൾ രാമനെ നേടുന്നു. “പ്രവാസ” കാലഘട്ടത്തിൽ സീത അയോദ്ധ്യയുടെ ആഡംബരങ്ങൾ ഉപേക്ഷിച്ചു. സ്വർണ്ണ മാനുകളിലേക്ക് ആകാംക്ഷയോടെ കണ്ണുകൾ പതിക്കുകയും അതിനായി ആഗ്രഹിക്കുകയും ചെയ്തപ്പോൾ അവൾക്ക് രാമന്റെ സാന്നിധ്യം നഷ്ടപ്പെട്ടു. ത്യാഗം സന്തോഷത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്നു; അറ്റാച്ചുമെന്റ് ദു .ഖം നൽകുന്നു. ലോകത്തിൽ ഉണ്ടായിരിക്കുക, പക്ഷേ അതിൽ ഉൾപ്പെടരുത്.
ഓരോ സഹോദരനും, സഖാവും, കൂട്ടുകാരനും, രാമന്റെ സഹകാരിയും ധർമ്മത്തിൽ പൂരിതനായ ഒരു വ്യക്തിയുടെ ഉദാഹരണമാണ്. പത്ത് ഇന്ദ്രിയങ്ങളുള്ള കേവലം ശാരീരികത്തിന്റെ പ്രതിനിധിയാണ് ദശരഥൻ. മൂന്ന് ഗുണങ്ങൾ (ഗുണകൾ)- ശാന്തത, പ്രവർത്തനം, അജ്ഞത (സത്വ, രാജ, തമ)- മൂന്ന് രാജ്ഞികൾ. ജീവിതത്തിന്റെ നാല് ലക്ഷ്യങ്ങൾ, പുരുഷാർത്ഥങ്ങൾ. നീതി, ധനം, പൂർത്തീകരണം, വിമോചനം എന്നിവയാണ് നാലു പുത്രന്മാർ. ലക്ഷ്മണനാണ് ബുദ്ധി; സുഗ്രീവ വിവേചനമാണ്ഉള്ളത്. വാലി നിരാശയാണ്; ധൈര്യത്തിന്റെ മൂർത്തീഭാവമാണ് ഹനുമാൻ.
മായയുടെ സമുദ്രത്തിന് മുകളിലാണ് പാലം നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്. രാവണൻ, കുംഭകർണ്ണൻ, വിഭീഷണൻ എന്നീ മൂന്ന് രാക്ഷസ മേധാവികൾ സജീവമായ (രാജാസിക്), വിവരമില്ലാത്ത (തമസിക്), ശുദ്ധമായ (സാത്വിക) ഗുണങ്ങളുടെ വ്യക്തിത്വങ്ങളാണ്. സാർവത്രിക ദിവ്യത്വത്തിന്റെ (ബ്രഹ്മ-ജ്ഞാന) ബോധവൽക്കരണമാണ് സീത, ജീവിതത്തിന്റെ ക്രൂശിൽ കഷ്ടതകൾ അനുഭവിക്കുമ്പോൾ വ്യക്തി അത് നേടുകയും വീണ്ടെടുക്കുകയും വേണം. രാമായണത്തിന്റെ മഹത്വത്തെക്കുറിച്ച് ആലോചിച്ച് നിങ്ങളുടെ ഹൃദയത്തെ ശുദ്ധവും ശക്തവുമാക്കുക. നിങ്ങളുടെ അസ്തിത്വത്തിന്റെ യാഥാർത്ഥ്യമാണ് രാമൻ എന്ന വിശ്വാസത്തിൽ ഉറച്ചുനിൽക്കുക.
[ബാബ- രാമകഥ രസവാഹിനി]
‘രാമ’ എന്ന പേര് വേദങ്ങളുടെ സത്തയാണ്: രാമകഥ പാലിന്റെ സമുദ്രമാണ്, ശുദ്ധവും സ്പഷ്ടവുമാണ്. ഈ ദിവസം വരെ മറ്റ് ഭാഷകളിൽ നിന്നോ രാജ്യങ്ങളിൽ നിന്നോ രാമകഥയ്ക് തുല്യമായ സൗന്ദര്യവും മഹനീയവുമായ ഒരു കവിതയും പുറത്തുവന്നിട്ടില്ലെന്ന് ഉറപ്പിക്കാം: എന്നാൽ ഇത് ഓരോ ഭാഷയുടെയും രാജ്യത്തിന്റെയും കാവ്യാത്മക ഭാവനയ്ക്ക് പ്രചോദനം നൽകിയിട്ടുമുണ്ട്. ഓരോ ഇന്ത്യക്കാരനും തന്റെ ഭാഗ്യത്തിലൂടെ ലഭിച്ച ഏറ്റവും വലിയ നിധിയാണിത്.
രാമായണം, എല്ലാ തിന്മകളെയും ശുദ്ധീകരിക്കുന്ന മഹത്വമാർന്ന പേര്. ഇത് പാപിയെ പരിവർത്തനം ചെയ്യുന്നു: പേര് പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന അകാരം ആണ് ഇത് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്, പേരിനെപ്പോലെ തന്നെ ആകർഷകമായ ആകാരത്തെ ഇത് കാണിക്കുന്നു. സമുദ്രം ഭൂമിയുടെ എല്ലാ ജലത്തിന്റെയും ഉറവിടമായതു പോലെ എല്ലാ ജീവജാലങ്ങളും ഉത്ഭവിക്കുന്നത് ‘രാമനിൽ’ നിന്നാണ്. ഒരു ജലമില്ലാത്ത സമുദ്രം അപ്രാപ്ര്യമാണ്, അതുപോലെ രാമനില്ലാത്തതൊന്നും ഇന്നും എന്നും നിലനിൽക്കുന്നില്ല. സമുദ്രത്തിനും സർവശക്തനായ ഭഗവാനും പൊതുവായ സാമ്യമുണ്ട്.
രാമന്റെ കഥയാകുന്ന അരുവി പല വളവുകളിലൂടെയും വളച്ചൊടികളിലൂടെയും കടന്നുപോകുന്നു: എന്നിരുന്നാലും, കരുണയുടെ മാധുര്യം (ആർദ്രത, സഹതാപം, അനുകമ്പ) ആഖ്യാനത്തിലുടനീളം കുറയാതെ തുടരുന്നു. സങ്കടം, ആശ്ചര്യം, പരിഹാസം, വിസ്മയം, ഭയം, സ്നേഹം, നിരാശ, വൈരുദ്ധ്യാത്മകത എന്നിവയിലൂടെ അരുവി തിരിയുകയും പര്യടനം നടത്തുകയും ചെയ്യുന്നു, എന്നാൽ പ്രധാന അന്തർലീനമാണ് ധർമ്മപ്രവാഹവും (നീതി, ധാർമ്മികത) അത് വളർത്തിയ കരുണയും (അനുകമ്പ).
(പേജ് 1 & 2 – രാമകഥ രസവഹിനി)