മൂന്നാം കണ്ണിന്റെ പ്രാധാന്യം
മൂന്നാം കണ്ണിന്റെ പ്രാധാന്യം
ശിവഭഗവാനാണ് ശിഥിലീകരണത്തിന്റെയും വിയോഗത്തിന്റെയും (ലയ) ദൈവീകശക്തിയെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നത്.
വിഷ്ണുവും,ശിവനും ആത്യന്തിക സാർവത്രികത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. ശിവൻ ‘വൈരാഗ്യ’ വസ്തുവാണ് – സമ്പൂർണ്ണമായ ലയം., സ്വന്തം ഇഷ്ടപ്രകാരം പ്രപഞ്ചത്തെ പരിപൂർണ്ണമാക്കിയ ഈശ്വരൻ സ്വന്തം സൃഷ്ടിയുടെ ഒരു ഭാഗം പോലും ആഗ്രഹിക്കുന്നില്ല.. അദ്ദേഹം ചിതാഭസ്മം സ്വശരീരത്തിൽ ലേപനം ചെയ്ത് അല്ലെങ്കിൽ മനുഷ്യനിലെ ആറ് വികാരങ്ങളെ, അതായത് മോഹ, ലോഭ, മദ, മാത്സര്യ, കാമ, ക്രോധ എന്നിവയെ നിവൃത്തി ചെയ്യുന്നു.
കൈലാസ റാണ – പ്രകാശത്തിന്റെയും പരിശുദ്ധിയുടെയും ആനന്ദത്തിന്റെയും വാസസ്ഥാനം. ചന്ദ്രമൗലി – ചന്ദ്രനാൽ അലങ്കരിച്ചിരിക്കുന്നു. എല്ലാ മാസവും ശിവാരാധനയ്ക്കായി സമർപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന ഒരു ശിവരാത്രി നമുക്കുണ്ട്. രാത്രിയിൽ ചന്ദ്രനാണ് ആധിപത്യം. ചന്ദ്രന് 16 ഘട്ടങ്ങളുണ്ട്. ഓരോ ദിവസവും അത് ക്ഷയിച്ചുപോകുമ്പോൾ, അമാവാസി രാത്രിയിൽ ഉന്മൂലനം ചെയ്യപ്പെടുന്നതുവരെ ഒരു ഭാഗം കുറയുന്നു. ചന്ദ്രന്റെ ക്ഷീണം മനസ്സിന്റെ ക്ഷയത്തിന്റെ പ്രതീകമാണ്; മനസ്സിനെ നിയന്ത്രിക്കുകയും കുറയ്ക്കുകയും അവസാനം നശിപ്പിക്കുകയും വേണം. എല്ലാ സാധനയും ഈ ലക്ഷ്യത്തിലേക്കാണ് നയിക്കുന്നത്. മാസത്തിലെ ഇരുണ്ട പകുതിയിൽ എല്ലാ ദിവസവും, ചന്ദ്രൻ, പ്രതീകാത്മകമായി മനുഷ്യനിൽ മനസ്സ്, ക്ഷയിച്ചുപോകുന്നു, ഒരു അംശം കുറയുന്നു. അതിന്റെ ശക്തി കുറയുന്നു, ഒടുവിൽ, 14-ാം രാത്രി, അതായത് ചതുർദശിയിൽ ഒരു ചെറിയ തെയോടെ അവശേഷിക്കുന്നു. അന്ന് സാധകൻ അല്പം അധിക ശ്രമം നടത്തിയാൽ, ആ അല്പം പോലും തുടച്ചുമാറ്റി “മനോനിഗ്രഹം” പൂർത്തിയാക്കാം. ശിവ ഉപവാസത്തിലെ ജപത്തിലും ധ്യാനത്തിലും രാത്രി കഴിച്ചുകൂട്ടണം, ഭക്ഷണവും ഉറക്കവും ചിന്തിക്കാതെ ജാഗ്രത പാലിക്കണം.
ഫണീന്ദ്ര -മാത – ഒരു സർപ്പത്തിന്റെ ഉയർത്തിയ ഫണം.(സർപ്പത്തിന്റെ പ്രതീകം, സർപ്പം കുണ്ഡലിനി ശക്തിയെ ആറ് ചക്രങ്ങളും സഹസ്ര (ഉയർത്തിയ ഫണം)ത്തേയും പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. സുബ്രഹ്മണ്യക്ഷേത്രങ്ങളിൽ സർപ്പത്തെ ആരാധിക്കുന്നതുപോലെ. മനുഷ്യന്റെ നാഡി കേന്ദ്രങ്ങളിൽ സജീവമല്ലാത്തതും ഉണർന്നിരിക്കുന്നതും ഉന്നമനത്തിനായി ഉപയോഗിക്കുന്നതുമായ സുപ്രധാന ആത്മീയ ഊർജ്ജത്തിന്റെ പ്രതീകമാണ് സർപ്പം.
കാളയുടെ പ്രാധാന്യം
സത്യ, ധർമ്മം, ശാന്തി, പ്രേമം എന്നിവരുടെ നാല് കാലുകളിൽ നിൽക്കുന്ന സനാതന ധർമ്മത്തിന്റെ പ്രതീകമാണ് ശിവന്റെ വാഹനം.ശംഭോ “സ്വയംഭു”. ആരും അദ്ദേഹത്തെ സൃഷ്ടിച്ചിട്ടില്ല.ശംഭവി ശിവനാണ് വൈരാഗ്യ വശം. സ്വന്തം ഇഷ്ടപ്രകാരം പ്രപഞ്ചത്തെ പ്രവചിച്ച ഈശ്വരൻ സ്വന്തം സൃഷ്ടിയുടെ ഒരു ഭാഗം പോലും ആഗ്രഹിക്കുന്നില്ല.
ഡമരുവിന്റെ പ്രാധാന്യം
ശ്രവിക്കാവുന്ന സ്തുതിയിലൂടെയും പാട്ടിലൂടെയും ശിവനെ സംപ്രീതനാക്കാം.
ത്രിശൂലത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം
ഭൂതകാലത്തിന്റെയും വർത്തമാനത്തിന്റെയും ഭാവിയുടെയും ഗുരുവായ അദ്ദേഹം തന്റെ ഭക്തരുടെ ഉത്തരവാദിത്തം ഏറ്റെടുക്കുന്നു.
മൂന്നാമത്തെ കണ്ണിന്റെ പ്രാധാന്യം
അത് ജ്ഞാനത്തിന്റെ കണ്ണാണ്. ഈശ്വരൻ ‘സർവ്വജ്ഞനും’, ‘സർവ്വസക്ഷിയും’ ആണ്.. അവൻ ഭൂതകാലത്തെയും വർത്തമാനത്തെയും ഭാവിയെയും ദൃശ്യവൽക്കരിക്കുന്നു.
കാരുണ്യ സിന്ധു
ഈശ്വരൻ കാരുണ്യ സിന്ധു ആണ്. ഇശ്വരകൃപ സമുദ്രം പോലെ വിശാലവും പരിധിയില്ലാത്തതുമാണ്. നിങ്ങളുടെ സാധന, നിങ്ങളുടെ ജപ, ധ്യാന, സദ്ഗുണങ്ങളുടെ ചിട്ടയായ ശീലം എന്നിവയിലൂടെ, കൃപ മേഘങ്ങളായി പരിവർത്തനം ചെയ്യപ്പെടുകയും അവ അരുവികളും നദികളും രൂപപ്പെടുന്ന പ്രേമയുടെ മഴയായി സാധകനിൽ മഴ പെയ്യുകയും ചെയ്യുന്നു.
ഈശ്വരൻ ‘ഭവ ദുഖ ഹാരി’ ആണ്
ഗരുഡ പക്ഷി പാമ്പുകളെ ഭക്ഷിക്കുന്നതായി നിങ്ങൾക്കറിയാം. കഴുത്തിൽ കൈകൾ, കൈകൾ, കൈത്തണ്ട, അര, കണങ്കാലുകൾ എന്നിവയിൽ പാമ്പുകൾ ധരിച്ച ശിവന് പുഷ്പാഞ്ജലി അർപ്പിക്കാൻ വിഷ്ണുവിന്റെ ഗരുഡ ഒരിക്കൽ കൈലാസത്തിലേക്ക് പോയി. പാമ്പുകൾ ഗരുഡനെ കണ്ടപ്പോൾ, അവിടെ ഭയപ്പെട്ടില്ല, അവർ ധൈര്യത്തോടെ അവരുടെ അടുത്ത് വരാൻ പോലും വെല്ലുവിളിക്കുകയും ചെയ്തു. ഈശ്വരനുമായുള്ള സഹവാസം അവർക്ക് നൽകിയ ധൈര്യത്തിന്റെ വ്യാപ്തി അതായിരുന്നു. അതിനാൽ, പതിവ് പ്രാർത്ഥനയിലൂടെയും അവന്റെ ആജ്ഞ അനുസരിക്കുന്നതിലൂടെയും നാം ഈശ്വരനോട് അടുക്കുമ്പോൾ, വിഷമമോ സങ്കടമോ ഭയമോ നമ്മെ ദോഷകരമായി ബാധിക്കുകയില്ല
[അവലംബം: ശ്രീ സത്യസായി ബാൽവികാസ് ഗുരുസ് കൈപ്പുസ്തകം – വർഷം 1]