ശാന്താകാരം ശ്ലോകം – ശ്ലോകത്തിന്റെ അർത്ഥം
ഭൂലോക നാഥനായ വിഷ്ണു ഭഗവാൻ മഹാനായ ആദി ശേഷന്റെ പുറത്തു ശയിക്കുന്നു, ഭഗവാന്റെ നാഭിയിൽ നിന്ന് സൃഷ്ടിപരമായ ശക്തിയുടെ താമര ഉത്ഭവിക്കുന്നു, എല്ലാ ദേവന്മാരുടെയും നിയന്ത്രണാധികാരി, പ്രപഞ്ചം മുഴുവൻ ആകാശം പോലെ വ്യാപിക്കുന്നു, ആകാശത്തിന്റെ മേഘങ്ങളുടെ നിറം, ആകർഷകമായ സൗന്ദര്യം, ലക്ഷ്മി ദേവിയുടെ സ്വാമി, താമരയിതളുപോലുള്ള മിഴിയോടുകൂടിയ, യോഗികളുടെ ഹൃദയത്തിൽ വസിക്കുന്നവനും ധ്യാനത്തിലൂടെ സമീപിക്കാൻ സാധിക്കുന്നവൻ. സംസാര ഭയത്തെ നശിപ്പിക്കുന്നവൻ ഞങ്ങൾ വിശ്വനാഥനെ നമിക്കുന്നു.
ശാന്താകാരം
‘ശാന്തം’ എന്നാൽ സമത്വം, ശാന്തത. ഈശ്വരന്റെ മുഖം ആന്തരികമായ ശാന്തത, സന്തോഷം, സന്തുലിതാവസ്ഥ, കൃപയും കരുണയും, ശക്തിയുടെയും പരമാധികാരത്തിന്റെയും ആണ്-സമാധാനപരമായ ശാന്തതയുടെ നിറരൂപം (എല്ലാ ദേവതകളും അവരുടെ ഭാവത്തെ മുഖത്തും പ്രകൃതത്തിലും പ്രകടിപ്പിക്കുന്നു.)
ഭുജഗശയനം
ആയിരം തലയുള്ള സർപ്പത്തിന്റെ മുകളിൽ ചാരിയിരിക്കുകയാണെങ്കിലും പ്രശാന്തമായ ശാന്തതയുടെ മൂർത്തീഭാവമാണ് ഈശ്വരൻ. വിഷമുള്ള പല്ലുകളുള്ള വസ്തുനിഷ്ഠമായ ലോകത്തിന്റെ പ്രതീകമാണ് പാമ്പ്. ലോകത്തിലായിരിക്കുമെങ്കിലും അതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നില്ല, അതിനോട് ബന്ധിതനനും അല്ല-അതാണ് രഹസ്യം. പ്രപഞ്ചത്തിൽ അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ് എന്നിട്ടും അതിനെ മറികടക്കുന്നു. അദ്ദേഹം ശയിക്കുന്ന സമുദ്രം ഭാവസാഗരത്തിന്റെ പ്രതീകമാണ്. (SSS-V/p224)
പത്മനാഭം
ഇത് ഈശ്വരന്റെ നാഭിയിൽ നിന്ന് ഉണ്ടാകുന്ന താമരയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. താമരയിൽ ഇരിക്കുന്നതായി ബ്രഹ്മത്തെ ചിത്രീകരിക്കുന്നു. ബ്രഹ്മാവ് സൃഷ്ടിയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. താമര തണ്ട് പൊക്കിൾക്കൊടി പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. കുട്ടി അമ്മയിൽ നിന്ന് പൊക്കിൾക്കൊടിയിലൂടെ ഭക്ഷണം എടുക്കുന്നതുപോലെ, സൃഷ്ടി വിശ്വാധാരം ഈശ്വരനിൽ അല്ലെങ്കിൽ പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ ആധാരത്തിൽ നിന്ന് ജീവസന്ധാരണം നേടുന്നു.
ഗഗനസദൃശം
ഭഗവാൻ ആകാശം പോലെയാണ്, സർവവ്യാപി, എല്ലാത്തിലും വ്യാപിക്കുന്നു. ഈശ്വരൻ കുട്ടികളുടെ കൂടെ എല്ലായ്പ്പോഴും എല്ലായിടത്തും ഉണ്ട്. ഏറ്റവും വിദൂര നക്ഷത്രത്തിലും പുൽനാമ്പിലുമുണ്ട്. ഓരോ തുള്ളി പാലിലും ഉള്ള വെണ്ണ പോലെ എല്ലാം ഭഗവാനിൽ ബന്ധപ്പെട്ടതാണ്. ഇത് മനസിലാക്കുന്നയാൾ നിർഭയനായിത്തീരുന്നു. അതിനാൽ ഈശ്വരനെ ഭവാഭയഹരം എന്ന് വിളിക്കുന്നു. നിരാശ ദൈവത്തിനെതിരെയുള്ള പാപമാണ്. ഭഗവാൻ നിങ്ങളുടെ ഹൃദയത്തിൽ ആയിരിക്കുമ്പോൾ, നിങ്ങൾക്ക് പ്രതീക്ഷ നഷ്ടപ്പെടുന്നത് എന്തുകൊണ്ട്? അതുകൊണ്ടാണ് ഭഗവാൻ ഇങ്ങനെ പറയുന്നത്: “ഞാൻ ഇവിടെയുള്ളപ്പോൾ നിങ്ങൾ എന്തിനാണ് ഭയപ്പെടുന്നത്?” എല്ലായ്പ്പോഴും സന്തോഷവും ശുഭാപ്തിവിശ്വാസവും ധൈര്യവും പുലർത്തുക-ബാബ
മേഘവർണം
ഈശ്വരന്റെ ഇരുണ്ട നിറം ആഴക്കടലിന്റെയും വിശാലമായ ആകാശത്തിന്റെയും നിറമാണ്. ഇത് ആഴമില്ലാത്തതും മനസ്സിലാക്കാൻ കഴിയാത്തതുമാണ്. ഭഗവാന്റെ രഹസ്യം നമുക്ക് അപ്പുറമാണ്, (SSS-IV/p.168). നിങ്ങൾ എത്ര ശ്രമിച്ചാലും, ഏതുവിധേനയും അറിയാൻ അന്വേഷിച്ചാലും ആർക്കും എന്റെ മഹിമയുടെ രഹസ്യം മനസിലാക്കാൻ കഴിയില്ല. തീവ്രമായ വിശ്വാസത്തോടെയുള്ള വേദ പഠനങ്ങളിലൂടെ മാത്രമേ എന്റെ മഹത്വത്തിന്റെ ഒരുനോക്കെങ്കിലും അറിയാൻ നിങ്ങളെ സഹായിക്കൂ. “യോഗിഹൃദ്യനഗമ്യം”
ശുഭാ൦ഗം
വിശ്വപ്രഭുവിവന്റെ രൂപം എല്ലായിടത്തും ശുഭപ്രകാശം പരത്തുന്ന മനോഹാരിതയും അനിർവ്വചനീയത നിറഞ്ഞതുമാണ്. (SSS V / p.329)
ലക്ഷ്മികാന്തം
അവനാണ് സമ്പത്തിന്റെ ഉറവിടം. അവനാണ് സാർവത്രിക ദാതാവ്.
ലക്ഷ്മി എന്നാൽ അർത്ഥമാക്കുന്നത്
- ജീവൻ നിലനിർത്തുന്ന അഞ്ച് ഘടകങ്ങൾ-ഭൂമി, ജലം, തീ, വായു, ആകാശം.
- നല്ല ഇന്ദ്രിയകളുടെ സമ്പത്തും ആരോഗ്യവും
- പുണ്യങ്ങളുടെ സമ്പത്ത്.
- അഞ്ച് ഘടകങ്ങളുടെ അധിപനാണ് ഈശ്വരൻ. എല്ലാ സദ്ഗുണങ്ങളുടെയും ഉറവിടം അവനാണ്. ശബ്ദ, ശരീരം, മനസ്സ്, ബുദ്ധി എന്നിവ നൽകുന്നയാളാണ് അദ്ദേഹം.
കമലനയനം
ഈശ്വരൻ താമരയെപ്പോലെയാണ്, അവൻ ജീവിച്ചിരിക്കുന്ന പരിസ്ഥിതിയെ ബാധിക്കുന്നില്ല. അതുകൊണ്ടാണ് ഈശ്വര കണ്ണുകളും കാലുകളും താമരയുമായി താരതമ്യം ചെയ്യുന്നത്. (SSS V / p.73)
സർവ്വലോകൈകനാഥം
പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ സുസ്ഥിരൻ.
ശാന്താകാരം ഭുജഗശയനം
ഏറ്റവും ചെറിയ കണത്തിൽ പരമാത്മാവുണ്ട്; എല്ലാത്തിലും ഉണ്ടായിരിക്കുക; അത് ബാധിക്കപ്പെടാതെ തുടരുന്നു.
ഗഗനസദൃശം
ആ സാർവത്രിക ബോധം (വിഷ്ണു) സൃഷ്ടിയിലെ എല്ലാം വ്യാപിക്കുന്നു, ഗഗനം=ആകാശം
ശുഭാംഗം
അവൻ ഏറ്റവും മഞ്ഞുവീഴ്ചയെക്കാൾ ശുദ്ധനാണ്.
ലക്ഷ്മികാന്തം സർവ്വലോകൈകാനാഥം
ആ സാർവത്രിക ബോധം മൂന്ന് ലോകങ്ങളെയും പ്രകാശിപ്പിക്കുകയും നിലനിർത്തുകയും ചെയ്യുന്നു.