అన్ని ప్రధాన మతాల సాధారణ లక్షణాలు
మతం అనేది సర్వోన్నత మానవాతీత శక్తి. విశ్వం యొక్క దైవిక ప్రావిడెన్స్పై విశ్వాసం ప్రబలమైన వ్యవస్థను సూచిస్తుంది, వీరిని మనం దేవుడు అని పిలుస్తాము. విశ్వాసం అనేది మనకు మరియు మన సృష్టికర్తకు మధ్య ఉన్న లింక్. “మతం” అనే పదం “రీ-లిగేర్” నుండి ఉద్భవించింది, దీని అర్థం “బంధించబడటం”, అంటే “ఒకరికి కట్టుబడి ఉండటం”, అంటే దేవుడికి. మతం అనేది మనిషికి సహజసిద్ధమైన స్వభావం మరియు తన సృష్టికర్త అయిన దేవుని కోసం, ఒక బిడ్డ తన తల్లి కోసం వాంఛించినట్లే. భగవంతుని దయ మరియు రక్షణ యొక్క ఆవశ్యకత మానవునికి జీవితంలో ఎప్పుడో ఒకసారి లేదా మరొకసారి అనుభూతి చెందుతుంది. మనిషి ఎక్కువ కాలం అజ్ఞేయవాదిగా (దేవుడు గాని, ఇంద్రియాతీతమైన శక్తి గాని లేదని విశ్వసించే వ్యక్తిగా) ఉండలేడు. ఆటలో మునిగిపోయిన పిల్లవాడు తన తల్లిని కొంతసేపటికి మరచిపోవచ్చు, కానీ తరువాత కొంత సమయానికి దాహంతో, ఆకలితో లేదా ఏదైనా భయపడి, ఏడుస్తూ తిరిగి తన తల్లి ఒడిలోకి పరిగెత్తుతాడు. తల్లి ప్రేమ పిల్లల భరోసా, సౌకర్యం మరియు భద్రత. అలాగే దేవుని దయ మరియు ప్రేమ మనిషికి భరోసా, ఓదార్పు మరియు భద్రత. జీవితంలోని ఒడిదుడుకులు మరియు దెబ్బల మధ్య నిస్సహాయంగా ఉన్నప్పుడు, దేవుని సహాయం అవసరం అనేది మనిషికి ఎప్పుడో ఒకప్పుడు తప్పించుకోలేనంతగా అనుభూతి చెందుతుంది. శంకరాచార్యుల వారు ఈ విధంగా పాడారు, “ఓ అజ్ఞానులారా! మీ మరణ సమయంలో, మృత్యువు మీ తలుపు తట్టినప్పుడు, గోవిందుడు తప్ప, మీ ప్రాపంచిక సముపార్జనలు ఏవీ మిమ్మల్ని రక్షించవు. కావున ఏకైక సహాయకుడు మరియు రక్షకుడు అయిన ఆయనను వెతకండి.”
మానవుడు ఎంతకాలం దేవునికి దూరంగా ఉండగలడు? తప్పిపోయిన కుమారుని ఉపమానం యేసు ప్రభువు మనకు చెప్పలేదా? మనము త్వరగా తండ్రి రక్షణ సంరక్షణకు తిరిగి రావాలి. దేవునితో మాత్రమే మన బంధం విడదీయరాని బంధం; మిగిలినవన్నీ మరియు అన్ని ఇతర సంబంధాలు కేవలం నమ్మదగినవి, తాత్కాలికమైనవి మరియు భ్రమ కలిగించేవి.
శ్రీ యోగానంద పరమహంస రచించిన ‘ఆటోబయోగ్రఫీ ఆఫ్ ఎ యోగి’ అనే పుస్తకంలో మనం ఒక ద్యోతక ఘట్టం చదివాము. చిన్న వయసులోనే తల్లిని కోల్పోయాడు. ఆమె చివరి క్షణాల్లో ఆమె మంచం పక్కనే ఉండి ఉంటే అతనికి కొంత ఓదార్పు లభించేది. కానీ అతను ఆమె దగ్గర ఉండలేకపోయాడు. అతను, తన తండ్రితో కలిసి, ఆమె చనిపోయిన తర్వాత మాత్రమే బరేలీ నుండి కలకత్తా చేరుకోగలిగారు. బాలుడు ఓదార్చలేని స్థితిలో ఉన్నాడు. అప్పుడు అతను దివ్యమాత కాళీ దర్శనం పొందారు. ఆమె అతనిని ఓదార్చారు. ఆమె అతనితో ఇలా చెప్పింది “చాలా మంది సున్నితమైన తల్లుల జీవితాన్ని, ఒకరి తరువాత ఒకరిని నేను చూసుకున్నాను. మీ అమ్మను నాలో చూడు.” అని.
మనిషి దేవుని స్వరూపంలో సృష్టించబడ్డాడని అంటారు. కానీ పారడైజ్ లాస్ట్ మనకు చెబుతున్నట్లుగా, మనం దేవునితో సన్నిహిత సంబంధానికి దూరంగా ఉన్నాము. ఇప్పుడు మనం “దేవుని స్వరూపాన్ని” కలిగి ఉన్నాము, కానీ వాస్తవానికి కాదు. మనల్ని మనం పునరుత్పత్తి చేసుకుంటే తప్ప, మనం ఆధ్యాత్మికంగా ఎదగకపోతే, “మనం కోల్పోయిన స్వర్గాన్ని” తిరిగి పొందలేము. అన్ని మతాల ఉద్దేశ్యం భగవంతునిలో మన నిజ స్వరూపం గురించి మనకు అవగాహన కల్పించడమే. శరీరం మరియు మనస్సు, శరీరాకృతి మరియు స్వభావం, ప్రతిభ మరియు అభిరుచుల స్థాయిలో, మనం ఒకరికొకరు భిన్నంగా ఉంటాము, కానీ మనలో లోతైన స్థాయిలో, మన ఉనికికి నిజమైన ఆత్మ స్థాయిలో, మనమందరం ఒకరి లాగే ఉన్నాము. దీని వెనుక ఒక్క దైవిక సూత్రం మాత్రమే ఉంది, దానిని దేవుడు, ఆత్మ అని పిలవండి లేదా ఎవరైనా దానిని పిలవడానికి ఏ పేరుతో నైనా పిలవవచ్చు. కానీ ఈ దివ్యాత్మ మనలో నిద్రాణమై ఉంది, మన స్పృహ నుండి కప్పబడి ఉంది. మానవుడు పునర్జన్మ పొందిన జీవిగా ఎదగాలని, అతనిలోని పరమాత్మ తనను తాను వ్యక్తపరచాలని అన్ని మతాలు ప్రబోధిస్తున్నాయి. అన్ని మతాలు మనం ఆ అంతర్గత ఆధ్యాత్మిక ద్యోతకాన్ని పొందాలని కోరుకుంటాయి, దీని ద్వారా మనం ‘దేవుని పితృత్వం’, ‘మనిషి యొక్క సోదరభావం’ మరియు అన్ని జీవుల యొక్క ఉనికి మరియు బంధుత్వం యొక్క సత్యాన్ని చూడగలుగుతాము. అప్పుడు మాత్రమే ప్రపంచంలోని ప్రజలందరి మధ్య నిజమైన శాంతి మరియు సామరస్యం ఉంటుంది. అప్పుడే మనము “ఒకే కులం ఉంది, అదే మానవత్వం యొక్క కులం” మరియు “ఒకే మతం వుంది అదే ప్రేమ మతం” అని గ్రహించ గలుగుతాము.
ప్రపంచంలోని అన్ని మతాల కు వేర్వేరు మార్గాలు మరియు దేవుని కొరకు భిన్నమైన విధానాలు వున్నాయి. వారందరి లక్ష్యం మనకు మరియు దేవునికి మధ్య అనుబంధాన్ని మరియు సంబంధాన్ని పునరుద్ధరించడం. ఈ ప్రయోజనం కోసం, అన్ని మతాలు మన కోరికలను అరికట్టడానికి, మన ప్రేరణలను మరియు ప్రవృత్తులను శుద్ధి చేయడానికి మరియు మెరుగుపరచడానికి మరియు మన హేతువాదులను భగవంతుని మార్గంలో మరియు మనకు మరియు సమాజానికి ప్రయోజనకరమైన మార్గాల్లో నడిపించడానికి సహాయపడే క్రమశిక్షణలను నిర్దేశిస్తాయి. స్వార్థం, కోరికలు, అనుబంధాలు మరియు ఆశయాలకు మూలమైన మనస్సును శుభ్రపరచాలి మరియు సరైన దిశలో ఉంచాలి. బాబా చెప్పినట్లుగా, “మాతృభాషలో మతాలకు ఉపయోగించే పదం మతం మరియు మనస్సుకు ఉపయోగించే పదం మతి. ఈ పదాలను కలిపి ఉంచితే, మతం అనేది మతిని, మనస్సును నిఠారుగా మరియు బలోపేతం చేయడానికి మరియు తెలివిని ప్రకాశవంతం చేయడానికి ఉద్దేశించబడింది అని చెప్పవచ్చు.
అన్ని మతాల లక్ష్యం మరియు ఉద్దేశ్యం ఒకటే అయినప్పటికీ, మానవ జాతి చరిత్రలో, అనేక మతాలు, ఒక్కొక్కటి దాని ప్రత్యేక పేరుతో పుట్టుకొచ్చాయి. అన్ని మతాలు అత్యున్నత ఆధ్యాత్మిక అనుభవాన్ని కలిగి ఉన్న గొప్ప ఆత్మలచే ప్రతిపాదించబడ్డాయి; కానీ, భౌగోళిక పరిస్థితులు మరియు చారిత్రక అవసరాలకు అనుగుణంగా మరియు నిర్దిష్ట కాలాల సందర్భంలో మరియు ప్రజల సాంస్కృతిక మరియు మానసిక ఆలోచనల ద్వారా అవసరమైన విధంగా, ప్రతి వ్యవస్థాపకులు వారి స్వంత వ్యక్తిగత మార్గంలో తన బోధనలు మరియు సందేశాన్ని అందించారు. ఆ కాలపు ప్రజల అవగాహనకు సరిపోతాయి. ఆ విధంగా, ఒక మతం స్థాపకుడు తన బోధలో ఒక నిర్దిష్ట అంశం/అంశాలపై మరియు మరొక మతం స్థాపకుడు పూర్తిగా భిన్నమైన కోణాలు/అంశాలపై దృష్టి పెట్టి ఉండవచ్చు. అందువల్ల, వివిధ మతాలు ఉపరితలంగా చూస్తే, ప్రత్యేకించి బాహ్య వేడుకలు మరియు ఆచార వ్యవహారాలను పరిగణనలోకి తీసుకుంటే, పూర్తిగా భిన్నమైనవి మరియు ఒకదానికొకటి విరుద్ధమైనవిగా కనిపిస్తాయి. కానీ లోతైన అధ్యయనం చేస్తే , అన్ని మతాల బోధనల యొక్క ప్రధానమైన వాటి యొక్క అంతర్వాహిని ఒక్కటేనని మరియు బాహ్య పదార్థాల పై ఆత్మ యొక్క ఔన్నత్యాన్ని మనిషికి తెలియజేయడమే వాటన్నిటి యొక్క ఉద్దేశ్యం అని మరియు ఆధ్యాత్మిక సత్యాలు మరియు వాస్తవికతతో ట్యూన్ చేసి మరియు సామరస్యంగా మనిషి ప్రవర్తనను మార్చడానికి శిక్షణ ఇవ్వడము అని ఖచ్చితంగా తెలుస్తుంది. వివిధ మత సంప్రదాయాలు ఈ వాస్తవాన్ని వివిధ చిత్రాలలో మరియు విలక్షణమైన సిద్ధాంతాలతో మాత్రమే చూపిస్తాయి, అయితే వాటన్నింటిలోని అంతర్గత సత్యం ఒకటే. విభిన్న మతాలు వాస్తవానికి ఒకదానికొకటి సుసంపన్నం చేస్తాయి మరియు సారవంతం చేస్తాయి, ఆధ్యాత్మిక తోటి నౌకను తయారు చేస్తాయి మరియు మానవాళికి అనేక వైపుల పరిపూర్ణతను ఇస్తాయి.హిందూ మతం యొక్క ఆధ్యాత్మిక ప్రకాశం, జుడాయిజం యొక్క నమ్మకమైన విధేయత, బౌద్ధమతం యొక్క గొప్ప కరుణ, క్రైస్తవ మతం యొక్క దైవిక ప్రేమ యొక్క దృష్టి మరియు ఇస్లాం యొక్క సార్వభౌమ ప్రభువుకు రాజీనామా చేసే స్ఫూర్తి- ఇవన్నీ అంతర్గత ఆధ్యాత్మిక జీవితం మరియు జీవితానికి భిన్నమైన అంశాలను సూచిస్తాయి. వాస్తవానికి, మానవ ఆత్మ యొక్క వర్ణించలేని అనుభవాల యొక్క మేధో విమానంలో విభిన్న అంచనాలను సూచిస్తాయి.
వేదాల యొక్క ప్రాచీన జ్ఞానంపై ఆధారపడిన హిందూ మతం, ప్రధానంగా ఆధ్యాత్మిక విలువలను నొక్కి చెబుతుంది మరియు తనలో మరియు అన్ని జీవులలో దైవత్వాన్ని గ్రహించడం మానవ జీవితపు అత్యున్నత లక్ష్యమని నిర్దేశిస్తుంది.
జొరాస్ట్రియనిజం (1000 B.C.), హిందువుల వైదిక మతం వంటి పురాతన మతాలలో ఒకటి, ఇతర మతాల కంటే విశ్వాసం మరియు ఆధ్యాత్మిక జ్ఞానం యొక్క కాంతిపై ఎక్కువ ప్రాధాన్యతనిస్తుంది. మతం కేవలం ఆచారాలుగా అధోకరణం చెంది, మతపరమైన జీవితంలోని అంతర్గత స్వచ్ఛతను పరిగణనలోకి తీసుకోకుండా దేవుళ్లను ప్రసన్నం చేసుకునే ఉద్దేశ్యంతో అమాయక జంతువులను బలి ఇవ్వడం జరుగుతున్నప్పుడు జైనమతం (క్రీ.పూ. 800) మరియు బౌద్ధమతం (క్రీ.పూ. 500) పుట్టింది. బుద్ధుడు మరియు మహావీరుడు కఠినమైన నైతిక నియమావళిని ప్రతిపాదించారు. సత్యం, ప్రేమ మరియు అహింసలను మతపరమైన జీవితానికి అత్యున్నత ధర్మాలు మరియు క్రమశిక్షణలుగా నొక్కిచెప్పారు. ఇద్దరూ అన్ని జీవుల పట్ల కరుణతో ప్రేరేపించబడ్డారు మరియు అహింసను అత్యున్నత మతపరమైన విలువ మరియు ధర్మంగా సమర్థించారు.
మనుషులు చాలా స్వార్థపరులుగా మరియు ఇతరుల దుస్థితి గురించి పట్టించుకోని సమయంలో యేసుక్రీస్తు జన్మించాడు. అతను ఉన్నత నైతిక ప్రమాణాలు, ప్రేమ మరియు అన్నింటికంటే ఎక్కువగా, పేదలకు సేవ చేయడం మరియు ఇతరుల బాధలను తగ్గించడం, మతపరమైన ధర్మాలుగా బోధించాడు.
అదేవిధంగా, ర్యాంక్ భౌతికవాదం మరియు నైతిక విలువల దివాలా కారణంగా నాశనమవుతున్న సమాజంలో మహమ్మద్ ప్రవక్త (క్రీ.శ. 600) జన్మించారు. ఆ కాలంలోని ప్రజలలో నిజమైన మత స్ఫూర్తి లేదు. ఇస్లాం, కాబట్టి, కఠినమైన నైతిక నియమావళి మరియు సర్వశక్తిమంతుడైన దేవుని చిత్తానికి పూర్తిగా లొంగిపోయే స్ఫూర్తితో డైనమిక్ విశ్వాసాన్ని స్థాపించింది.
భారతదేశంలోని అనేక ప్రాంతాలలో హిందువులు మరియు ముస్లింల మధ్య సంఘర్షణలతో సమాజం నలిగిపోతున్నప్పుడు గురునానక్ చేత అన్ని మతాలలో అతి చిన్నదైన సిక్కుమతం (1600 A.D) స్థాపించబడింది. సిక్కుమతం అనేది హిందూ మతం మరియు ఇస్లాం రెండింటి నుండి ఉత్తమమైన వాటిని తీసుకురావడానికి మరియు రెండు విశ్వాసాలను సంశ్లేషణ చేయడానికి మరియు రెండు మత వర్గాల మధ్య సామరస్యాన్ని మరియు అవగాహనను తీసుకురావడానికి చేసిన ప్రయత్నం. ఇది హిందువుల విగ్రహారాధన మరియు మూఢనమ్మకాలను విస్మరించింది కానీ ఇతర మత విశ్వాసాల పట్ల వారి సహన స్ఫూర్తిని అంగీకరించింది. అదే సమయంలో, ఇది మహమ్మదీయుల దృఢత్వాన్ని తప్పించింది కానీ ఇస్లాం యొక్క సార్వత్రిక సోదర భావాన్ని అంగీకరించింది.
నేడు ప్రపంచంలో దాదాపు పదకొండు ప్రధాన మతాలు ఉన్నాయి మరియు అవి ఆర్యన్, సెమెటిక్ లేదా మంగోలియన్ అని వర్గీకరించబడ్డాయి.
ఆర్యన్
(i) హిందూమతం; (ii) జైనమతం; (iii) బౌద్ధమతం; (iv) జొరాస్ట్రియనిజం; మరియు (v) సిక్కు మతం
సెమెటిక్
(i) హిబ్రూయిజం (జుడాయిజం); (ii) క్రైస్తవం; మరియు (iii) ఇస్లాం
మంగోలియన్
(i) టావోయిజం; (ii) కన్ఫ్యూషియనిజం; మరియు (iii) షింటోయిజం
అన్ని మతాల సాధారణ లక్షణాలు
నిశితంగా పరిశీలిస్తే, మతాల మధ్య విభేదాలు చాలా వరకు ఇతర మతాల గురించి అజ్ఞానం అలాగే ఒకరి స్వంత మతాల గురించిన పక్షపాతాలతో ముడిపడి ఉన్నట్లు కనుగొనబడింది. అన్ని మతాలు ప్రాథమికంగా దేవుని యొక్క ఆధిపత్యాన్ని మరియు మనిషికి మరియు అతని స్వంత జీవులకు మనిషి యొక్క కర్తవ్యాన్ని తెలియచేస్తాయి. బాహ్యంగా కూడా, వారందరికీ అనేక సాధారణ లక్షణాలు మరియు ఐక్యత ఉన్నాయి.